Nghành công nghiệp quảng cáo đã thật sự phát triển mạnh trong hơn một thập kỷ qua. Trước khi loại hình quảng cáo trên TV và các đài phát thanh lấn chiếm thị trường thì tất cả những gì chúng ta có là những mẫu quảng cáo in trên báo giấy và tạp chí. Các mẫu quảng cáo này khi xưa người ta thường dùng để dán ở những nơi đông đúc người qua lại hoặc là được phát miễn phí ngoài đường.
Và rồi dần dần, công nghệ truyền thông phát triển và nảy sinh ra xu thế quảng cáo mới đó là quảng cáo trên các kênh truyền hình công cộng. Và cho đến hiện nay loại hình quảng cáo này vẫn còn rất thịnh hành vì sự phụ thuộc và tính phổ biến của các kênh truyền hình trên thế giới vẫn còn cao. Khuyết điểm duy nhất của loại hình quảng cáo này là hao tốn rất nhiều chi phí, từ việc đặt hợp đồng quảng cáo cho đến chi phí thiết kế video quảng cáo, đặc biệt đây có thể gọi là hình thức quảng cáo tốn kém nhất khi giá thành dịch vụ quảng cáo từ loại hình này dựa vào thời gian hiển thị trên màn hình TV (tính bằng giây).
Khoảng 10 năm trở lại đây là thời kỳ hưng thịnh nhất của thời đại internet và công nghệ. Internet chiếm lĩnh hoàn toàn thế giới với rất nhiều lợi ích mà nó mang lại nhằm cải thiện dân trí và cải cách sinh hoạt sống của nhân loại, và con người bắt đầu phụ thuộc vào các dịch vụ internet, tiêu biểu là máy tìm kiếm và dịch vụ đàm thoại trực tuyến (chat). Từ đó có một dịch vụ “ăn theo” sự phát triển này như một lẽ tất yếu đó là quảng cáo trực tuyến. Quảng cáo trực tuyến tính cho tới thời điểm này là một phương thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng các hình ảnh, banner, logo, video clip và được đặt vào website có nhiều người ghé thăm.
Facebook đã tăng giá thành dịch vụ quảng cáo của mình lên đến 40% tính tới tại thời điểm này, và bên cạnh đó họ cũng đã và đang triển khai một số dịch vụ liên quan đến quảng cáo khác để tăng lợi nhuận. Hẳn không cần suy nghĩ nhiều thì chúng ta cũng biết họ đang cố gắng kiếm tiền từ hơn 1 tỷ người dùng của mình.
Chúng ta đều biết rằng 95% doanh thu của Google nhờ vào dịch vụ quảng cáo và Google Ads Network chiếm 20% trong đó. Facebook cũng trở nên phát triển cũng nhờ vào doanh thu quảng cáo và đó cũng là doanh thu chính của họ nhưng không phải cái gì mới đều tốt hơn.
Mới đây, một nghiên cứu của Wordstream đã cung cấp những số liệu về hiệu quả quảng cáo của Google và Facebook, và những kết quả của cuộc nghiên cứu này cũng khá ngạc nhiên khi:
- Phạm vi quảng cáo của Facebook “phủ sóng” trên hơn 1 tỷ người dùng với hơn 1.000 tỷ lượt xem quảng cáo mỗi tháng.
- Facebook sở hữu 51% người sử dụng internet trên toàn thế giới.
- Google sở hữu 95% người sử dụng internet trên toàn thế giới, bao gồm các dịch vụ khác như Gmail, Youtube.
- Doanh thu của Facebook trong quý I, 2012 là 1,06 tỷ USD.
- Còn Google Ads Network thì thu vào 2,9 tỷ USD.
Và còn hơn thế nữa, tỷ lệ Click Through Rate (CTR) giữa 2 mạng quảng cáo này cũng rất chênh lệch với nhau:
- Facebook nhận được 0.051% CTR tính riêng tại Mỹ.
- Còn Google thì có đến 0,4% CTR cho mỗi quảng cáo.
Nhìn vào thì chúng ta cũng dễ dàng thấy được CTR của Google gấp khoảng 10 lần so với Facebook.
Nếu chưa rõ thì bạn có thể xem Infographic dưới đây về các kết quả nghiên cứu từ Wordstream. Thống kê này là sự so sánh hiệu quả của quảng cáo trên Facebook và Google dựa vào đối tượng quảng cáo, tính phổ biến, hiệu quả quảng cáo trên di động..v.v…
Và để rộng đường dư luận, mình không tiếp tục viết thêm mà dành ý kiến cho các bạn nêu lên quan điểm của riêng mình? Theo bạn thì quảng cáo ở Facebook hay Google hiệu quả hơn? Bạn thấy sự khác biệt như thế nào về quảng cáo của 2 “ông lớn” này?